Bà bầu bổ sung omega-3

Omega-3 là một acid béo không no, đóng vai trò quan trọng trong phát triển não và các chức năng của não thai nhi, đặc biệt cần thiết ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Việc bổ sung omega-3 cho phụ nữ có thai được thông qua thực phẩm hoặc các viên uống dành cho bà bầu.

Bài viết dưới đây thoitrangbau.vn sẽ chia sẻ cho các mẹ biết một số thông tin quan trọng:

1. Lợi ích của việc bổ sung omega-3 trong thai kỳ

Đối với sự tạo thành và phát triển của não bộ, hệ thần kinh thai nhi, omega-3 thể hiện vai trò không thể thay thế. Omega-3 có công dụng hình thành hệ thống thần kinh cùng lúc đó nó còn giúp giảm bớt nguy cơ dị ứng cho trẻ.

Omega-3 có tác dụng hình thành hệ thống thần kinh của thai nhi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên chú ý bổ sung omega-3 vào tam cá nguyệt cuối bởi đó đã là thời điểm mà sự tạo thành não bộ và võng mạc ở thai nhi bước vào giai đoạn cần thiết.

Ngoài những lợi ích đối với sự hình thành hệ thần kinh, não bộ ở thai nhi, omega-3 còn chứng minh ích lợi của nó bằng việc góp một phần làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở thai phụ. Chưa dừng lại ở đó, omega 3 còn được chứng minh là dưỡng chất giúp ổn định tâm trạng bà bầu giúp kiểm soát hữu hiệu rủi ro trầm cảm.

2. Những tác dụng phụ của omega-3

Có khá đa lợi ích cho bà bầu và thai nhi là thế nhưng omega-3 không hề là một dưỡng chất dễ hấp thụ thông qua chế độ ăn uống thông thường.

Axit béo omega-3 có nhiều quan trọng là trong cá biển tuy vậy, bà bầu khi ăn những loại cá biển cần nhiều sự thận trọng bởi ngoài omega 3 chúng còn chứa thủy ngân có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho mẹ và thai nhi. Những loại cá đóng hộp dù chứa hàm lượng thủy ngân ít tuy nhiên nguồn omega-3 chứa trong chúng không tốt tuyệt đối như cá biển tươi.

Mẹ bầu còn cần lưu ý về lượng omega-3 mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ được phép nạp mỗi ngày: khoảng 300 mg omega-3/ ngày. Nắm rõ để mẹ có thể điều tiết chế độ ăn uống của mình sao cho mang lại vừa đủ lượng omega 3 quan trọng để vừa tốt cho sức khỏe thai phụ vừa hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh và não bộ của thai nhi.

Axit béo omega-3 là dưỡng chất không thể vắng mặt trong bữa ăn hằng ngày của mẹ bầu, mẹ có thể bổ sung bằng nguồn thực phẩm giàu omega 3 an toàn hoặc sử dụng viên uống bổ sung omega-3, sữa bầu để bảo đảm cơ thể được nạp đủ lượng omega 3 quan trọng mỗi ngày trong suốt thai kỳ.

Mỗi ngày bà bầu cần bổ sung bao nhiêu omega-3?

Dù mang lại rất nhiều tiện ích tuy nhiên cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp được omega-3. Do vậy, mẹ bầu cần bổ sung từ những nguồn bên ngoài bằng thức ăn hay viên uống bổ sung. Các chuyên gia khuyên, phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 500mg omega-3 mỗi ngày trong suốt thai kì. Hàm lượng này có thể tăng vào 3 tháng cuối, bởi khi đó, thai nhi cần omega 3 để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh.

Nguồn mang lại omega-3 dồi dào đặc biệt là những loại hải sản như cá thu, cá ngừ, cá hồi…, tuy vậy mẹ bầu phải hết sức chọn lọc khi ăn vì chúng thường chứa nhiều thủy ngân, có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Trên thực tế không phải ngày nào các mẹ cũng có thể ăn cá và hải sản để mang lại omega-3, nên tốt đặc biệt là mẹ cần tìm thêm những nguồn omega-3 chất lượng cao trong các viên uống bổ sung dành cho bà bầu. Bình thường, các viên uống này đã được tính toán hàm lượng phù hợp với nhu cầu của phụ nữ mang thai nên mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần uống 1 viên là đã đủ cung cấp omega-3 cho sự phát triển của thai nhi.

Hàm lượng omega-3 trong một số thực phẩm

Mẹ hãy đọc thêm hàm lượng omega-3 có trong một vài loại thực phẩm dưới đây để bổ sung cho thai nhi đúng và đủ nhu cầu:

Loại thực phẩm Suất ăn Hàm lượng omega-3
Cá hồi 120 g 2,400 mg
Trứng gà 2 quả 80 mg
Cá ngừ đóng hộp 95 g 220 mg
Sữa đậu nành 235 ml 400 mg
Đậu hũ (đậu phụ) 120 g 400 mg
Viên bổ sung PreIQ 1 viên 670 mg

Lời kết

Để thai nhi phát triển toàn diện, mẹ bầu không thể chểnh mảng chế độ ăn uống đầy đủ nhóm chất để hỗ trợ quá trình hình thành, tăng trưởng của bé yêu, trong số đó có axit béo omega-3. Đừng quên bổ sung đủ lượng, đúng cách omega 3 để mẹ khỏe, con thông minh ngay từ trong bụng mẹ, các mẹ nhé.

Xem thêm: 4 món cháo mẹ bầu ăn nên cẩn thận

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hellobacsi, bibabo, marrybaby)